Đặc điểm chính của các rối loạn này là sự than phiền dai dẳng về các triệu chứng cơ thể chủ quan nhưng qua khám xét nhiều lần vẫn không tìm thấy bệnh lý thực thể hoặc nguyên nhân nào khác. Người bệnh thường xuyên đòi hỏi được khám bệnh mặc dù các kết quả khám nghiệm đều âm tính và đã được giải thích nhiều lần bởi các thầy thuốc. Họ thường không muốn thảo luận về căn nguyên tâm lý của các rối loạn này mặc dù có sự liên hệ chặt chẽ giữa chúng với các sang chấn , khó khăn hoặc xung đột trong cuộc sống.

Trong các rối loạn này, người bệnh thường có hành vi nhằm lôi cuốn sự chú ý nhất là khi họ đã thất bại vì không thuyết phục được các thầy thuốc tin rằng bệnh của họ có tính chất thực thể và họ cần được khám xét thêm.

Các triệu chứng cơ thể đa dạng, tái đi tái lại và luôn thay đổi, thường là đã kéo dài nhiều năm trước khi người bệnh đến khám tâm thần. Hầu hết bệnh nhân đều đã được làm rất nhiều xét nghiệm hoặc có trường hợp đã được phẫu thuật nhưng kết quả đều âm tính hoặc không có kết quả. Triệu chứng có thể liên quan đến mọi bộ phận hoặc hệ thống của cơ thể nhưng các cảm giác ở dạ dày, ruột (như đau, sôi bụng, buồn nôn, nôn,…) và các cảm giác bất thường ở da như ngứa, bỏng, kim châm, tê, đau là thường gặp nhất.

Rối loạn dạng cơ thể thường khởi đầu trước 30 tuổi, hay gặp nhất ở gần trước 20 tuổi, chiếm tỷ lệ  1 – 2% nữ giới nhưng hiếm ở phái nam. Rối loạn này thường tiến triển mãn tính lúc tăng, lúc giảm gây ảnh hưởng đến các mối quan hệ gia đình, và xã hội. Người bệnh cũng hay lạm dụng hoặc nghiện thuốc men nhất là thuốc an thần hoặc thuốc giảm đau.

Người bệnh thường than phiền dai dẳng về nhiều triệu chứng cơ thể như buồn nôn, ói, khó nuốt, đau ở tay và chân, khó thở, quên. Ngoài ra họ còn có các triệu chứng về tâm lý như lo âu, trầm cảm, đe dọa, tự sát ( nhưng tự sát thì thực sự hiếm gặp)…

Bệnh nhân có thể sẽ không nhận ra căn bệnh thực sự của mình và kiên quyết khẳng định rằng mình đang mắc các bệnh khác. Chính vì vậy, gia đình cần phải là những người giúp đỡ bệnh nhân đến gặp bác sĩ chuyên khoa để điều trị.

Sau khi chẩn đoán bệnh , nếu đúng là người đó mắc bệnh rối loạn dạng cơ thể, bác sĩ sẽ giúp họ cải thiện triệu chứng và ngăn chặn các giai đoạn tiếp theo của bệnh rối loạn dạng cơ thể